วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

Step-by-step apps for-your-domain (1)

จัดให้ตามคำขอของคุณหน่อย :-D:
apps for-your-domain ในที่นี้หมายถึง บริการบนอินเทอร์เน็ตซึ่งเราสามารถเชื่อมโยงกับโดเมนของเราเองได้ ทำให้ดูมีเอกลักษณ์ เพราะอยู่บนโดเมนของเราทั้งหมด ในที่นี้จะกล่าวถึงเฉพาะที่ "ฟรี" เท่านั้น (ซึ่งเท่าที่ทราบ มี google ที่ "ให้" มากที่สุด) นั่นแปลว่า เราเสียเงินจดโดเมนอย่างเดียว ปีละประมาณ 300 บาท แต่เราจะมี Web, Email, Blog, Calendar, Jabber, My Startpage เป็นของโดเมนเราเอง สามารถใช้ได้กับผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกในโดเมนได้อีกด้วย

ผมจะค่อยๆ ทยอยเขียนแนะนำการเซ็ตทีละบริการแล้วกันนะครับ วันนี้เอาเรื่องแรกก่อน คือการเตรียมตัว

  1. จดโดเมน: ถ้าเป็น .com, .net, .org มักจะมีราคาไม่แพง แต่ต้องเลือก registrar ด้วย ที่ต้องระวังคือ บางที่ จะราคาถูกเฉพาะปีแรก แล้วราคาเท่าไหร่ถึงเรียกว่าถูก สำหรับผมคือ ราคาต่ำกว่า $8.00 ครับ เช่นที่ GoDaddy (ใช้ promo code 'LOL44' เหลือ $6.95 + $0.25 แต่ไม่แน่ใจว่าปีต่อไปเท่าไหร่), Hostway ($7.95 ทุกปี), Netfirms (ปีแรก $4.95 ปีต่อไป $9.95) เมื่อจดโดเมนแล้ว ด้วยราคาถูกๆ แบบนี้ โดยทั่วไปเราจะได้เฉพาะสิทธิในชื่อโดเมน สิทธิในการกำหนดข้อมูล whois และสิทธิในการกำหนดชื่อหรือไอพีของเซิร์ฟเวอร์ DNS เท่านั้น โดยจะไม่ให้บริการ DNS มาด้วย

  2. เซ็ตอัพ DNS ฟรี: DNS มีหน้าที่หลักๆ คือให้บริการเกี่ยวกับชื่อต่างๆ ภายใต้โดเมนของเรา เช่นชื่อโฮสต์ รวมไปถึงการให้ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น mailexchange (MX) ในที่นี้ขอเลือก EveryDNS นะครับ ที่จริงผมใช้ ZoneEdit อยู่ แต่เห็นว่า EveryDNS ใช้งานได้ง่ายดี เลยขอแนะนำให้ใช้ EveryDNS ละกัน ขั้นตอนโดยสรุปคือ

    • สมัครสมาชิก

    • เพิ่มชื่อโดเมนที่ต้องการ โดยเลือกแถวๆ Add new domain: (basic) ในที่นี้สมมติว่าชื่อ yourdomainname.com

    • ไปที่เว็บของผู้ให้บริการจดโดเมน (registrar) แล้วเปลี่ยนชื่อของ nameserver สำหรับ domain ของเราเป็น ns1.everydns.net, ns2.everydns.net, ns3.everydns.net, ns4.everydns.net



  3. หลังจากขั้นตอนหลักๆ ทั้งสองแล้ว ในส่วนของ registrar เราแทบไม่กลับไปยุ่งกับมันอีก จนกว่าจะต้องต่ออายุโดเมนโน่นแหละครับ แต่อย่าลืมไปต่อแล้วกัน หมั่นเช็คเมลบ่อยๆ ล่ะ เพราะปกติเวลาใกล้หมดอายุ มันจะเมลมาเตือนอยู่แล้ว หรือไม่ก็จดบันทึกไว้ให้ดีว่าจะหมดอายุช่วงไหน จะได้ไปต่อล่วงหน้า อ่อ อย่าลืม username กับ password ด้วย นานๆ ใช้ที ลืมกันบ่อย

    ที่จะเข้าไปแก้ไขบ่อยๆ มักจะเป็น DNS นี่แหละ

    เมื่อเสร็จแล้วก็ทดสอบดูหน่อยด้วยคำสั่งดังนี้

    # whois yourdomainname.com

    อันนี้ก็จะบอกข้อมูลเกี่ยวกับโดเมนของเรา เช่นใครเป็นเจ้าของ จะหมดอายุเมื่อไหร่ สถานะเป็นอย่างไร เป็นต้น

    # host -t ns yourdomainname.com
    # host yourdomainname.com

    อันแรก ลองเช็คว่า DNS ที่เราตั้งไว้ คือตัวไหน ถ้ายังไม่อัพเดทไม่ต้องตกใจ บางครั้งจะใช้เวลานานหน่อย สำหรับขั้นตอนนี้ โดยทั่วไป ถ้าพึ่งจด และยังไม่เคย query ไปยัง domain นั้นเลย หลังจากเปลี่ยน nameserver แล้ว ราวๆ 10 นาที ก็ใช้ได้เลย ถ้าเคย query มันจะต้องรอให้ expire อาจจะราวๆ 1 - 48 ชั่วโมง (- -!)

    ถ้าผ่านแล้ว ก็ลองใช้ browser เปิดไปยัง http://www.yourdomainname.com/ ดู จะพบ park page ที่สร้างโดย everydns แสดงว่า DNS ใช้งานได้แล้ว

4 ความคิดเห็น :

  1. กรี๊ดๆๆ จุ๊บๆๆ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  3. สันต์27/5/50 16:26

    พอดีไปเผลอจดโดเมน เป็น .tk มา ก็เลยอยาก ให้ เวลาเราพิมพ์โดเมนเราเสร็จก็ให้มันวิ่งเข้าเวปเราจะทำไงครับ เพราะ เข้าไปใน .tk แล้ว ทำไม่ได้ ช่วยหน่อยนะครับ (มือใหม่ก็เงี้ย)

    ตอบลบ
  4. คุณสันต์,

    น่าจะเหมือนๆ กับที่อธิบายไปข้างต้นนะครับ คือการจะจดโดเมนทำเว็บ ก็ต้องประกอบด้วยบริการที่เกี่ยวข้อง 3 อย่าง ได้แก่ 1) บริการจดโดเมน ซึ่งคุณสันต์ทำไปแล้ว 2) บริการ DNS ซึ่งอธิบายการใช้บริการฟรีไว้ข้างบนแล้ว และ 3) บริการเว็บโฮสติ้ง ซึ่งอ่านจากคำถามแล้วคิดว่าคุณสันต์น่าจะมีแล้ว ดังนั้นโจทย์ของคุณสันต์น่าจะเป็นเรื่อง DNS มากกว่านะครับ ลองอ่านข้างบนดูไม่น่ายาก



    จะมีเพิ่มเติมคือการเพิ่ม record ชนิด A เพื่อชี้ชื่อเว็บ ประมาณ www.something.tk ไปที่ไอพีของเว็บโฮสติ้ง ซึ่ง บริการ DNS แต่ละเจ้าจะมีวิธีตั้งต่างกันไป ไว้ว่างๆ จะเขียนวิธีใช้ everydns.net ละกัน เพราะคิดว่าใช้ง่ายที่สุดแล้ว

    ตอบลบ