วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551

Linux Virtualization

3-4 คืนมานี้สนุกกับการทดลองเล่นกับ virtualization เพราะมีโอกาสได้ลองกับ server ขนาด quadcore 2 CPU ก่อนนี้ใช้ Linux Vserver อยู่แล้ว และยังใช้งานจริงถึงปัจจุบัน และคิดว่าที่ดีกว่าคือ OpenVZ อย่างน้อยมันกำหนด quota ต่าง ๆ ได้ดีกว่า เช่น CPU, memory, disk quota สามารถสร้าง template ของ guest os ง่าย ดูแล้วเหมาะมากที่จะนำไปให้บริการ VPS

OpenVZ มีข้อดีแบบเดียวกับ Linux Vserver คือไม่ได้กันเนื้อที่ disk และ memory แยกออกมาจาก host OS แบบขาดเลยเหมือนอันอื่น แต่เป็นลักษณะการแชร์กัน เสมือนอยู่บนระบบเดียวกันนั่นแหละ disk image ก็ไม่ต้องสร้าง เก็บ quest OS ไว้ใน directory อันหนึ่ง ทำให้ disk space ก็แชร์กัน ซึ่งดู ๆ แล้วก็คล้าย ๆ กับการใช้ chroot เลย แต่มันมีอะไรลึกซื้งกว่านั้นเยอะ ข้อจำกัดของ Vserver กับ OpenVZ มีแค่ว่าต้องเป็น Linux ด้วยกันเท่านั้นเอง อาจจะต่าง distro กันได้ เรื่อง Vserver กับ OpenVZ ไว้จะเขียนโดยละเอียดอีกที

อีกอันที่สนุกมากคือ KVM ที่มีข้อดีตรงใช้ความสามารถของ virtualization technology ที่มีใน CPU รุ่นใหม่ ๆ ทั้ง Intel และ AMD ทำให้ทำงานได้เร็วมาก โดย KVM นั้นมีส่วนที่เป็น kernel module และส่วนที่เป็น user space ซึ่งอันหลักก็ต่อยอดมาจาก qemu ที่มีชื่อเสียงอยู่ก่อนแล้ว ถ้าใช้ qemu เป็น ก็ใช้ KVM ไม่ยากเลย ซึ่ง KVM ก็ทำให้เป็นไปได้ที่จะมี Windows Server รันอยู่ใน Linux Server อีกทีได้

เรื่องที่ยากหน่อยคือการทำ network interface bridge ซึ่งถึงตอนนี้ก็ยังทำไม่ได้ ลองอ่านจากในเน็ตหลาย ๆ ที่แล้ว เลยต้องเลี่ยงทำ network ภายใน แล้วใช้ iptables เปลี่ยนทางของข้อมูลแทน

ส่วน XEN นี่ยังไม่มีโอกาสได้ลองซักที ไว้ว่าง ๆ จะลองดูหน่อย

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น