วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2550

blogger for your domain

google ทำอะไรที่เป็น "for your domain" ออกมาค่อนข้างเยอะ เมื่อวานพึ่งรู้ว่า blogger ใหม่ สามารถตั้งให้ใช้ domain ของเราได้เช่นเดียวกัน ซึ่งทำให้จำได้ง่ายดี เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วย

ปกติการเขียน blog ที่ blogger.com เราจะได้ url ที่เป็น http://yourname.blogspot.com/ เสมอ ยกเว้น ให้มันใช้ ftp account หรือ sftp เพื่อโอนไฟล์ไปอัพเดทที่ host อื่น (เช่นก่อนนี้ผมเคยใช้ฟรีโฮสติ้งของ se-ed.net ก็สามารถให้ blogger สร้างบล็อกที่ http://se-ed.net/kamthorn/ ได้) แต่ในรุ่นใหม่นี้ เรามีทางเลือกอื่นคือ ใช้ domain ของเราเองได้ด้วย

วิธีทำง่ายๆ คือ สมมติเรามี domain morninggarden.com อยู่แล้ว ต้องการให้บล็อกเป็น url http://blog.morninggarden.com/ เราก็ไปเพิ่ม record ใน dns ของเรา ให้ชื่อ blog ชี้ไปที่ CNAME ghs.google.com วิธีการก็คงแตกต่างไป แล้วแต่ว่าเราจดโดเมนกับใคร หรือใช้ dns server ของใคร

จากนั้นก็ไปกำหนดใน blogger.com โดยเลือก setting ที่บล็อกที่ต้องการแก้ไข เลือก publishing เลือก your domain ป้อนชื่อ blog.morninggarden.com ลงไป กดปุ่ม save setting ถ้าเดิมเราใช้ blogspot อยู่ เช่น http://morninggarden.blogspot.com/ เวลามีคนเข้าที่ url เดิม มันจะ redirect มาที่ใหม่ให้เอง

เท่านี้ก็เรียบร้อย เสียเงินจดโดเมนอย่างเดียว (ปีละประมาณ 300 บาท หรืออาจจะหาได้ถูกกว่านี้) ก็เอามาใช้งานได้เยอะแยะแล้วครับ (อ่าน ตอนเก่า) สรุปถึงตอนนี้คือ ด้วยโดเมนอย่างเดียว เราสามารถมี E-Mail, Web Site, Calendar, Jabber และ Blog ได้ทันที ง่ายๆ และคุณภาพดีตามแบบ google อีกด้วย

6 ความคิดเห็น :

  1. ชอบๆ แต่ยังไม่เข้าใจอยู่ดีครับ -_-"

    อยากให้ทำ how2 for dummy บ้างอะ (แหะๆ เอาแบบ step by step เลยนะ -- แอ๊ โลภอีก .. เอิ๊ก)

    ตอบลบ
  2. เหอะๆ เอาตั้งแต่ step ไหนล่ะครับ 1.วิธีจดโดเมน 2.หา dns server free (ประมาณ zoneedit.com/everydns.net) 3. วิธีตั้งค่า dns 4. วิธีย้ายจาก old blogger มา new blogger 5. วิธีตั้ง setting ใน blogger.com



    เอ คุณหน่อยใช้ wordpress อยู่นินา

    ตอบลบ
  3. ก็เอาแบบว่า dummy ทำตามได้เลยน่ะครับ (แหะๆ ... คุ้นเคยแต่การลอก) :D

    ตอบลบ
  4. แง๊ว ขอบคุงมากเลยค่ะ มีประโยชน์มากๆ กว่าจะทำได้ ใช้เวลาเป็นวันเลย ฮือๆ (เพิ่งมาเห็นเวบนี้)

    ตอบลบ
  5. แล้วไอ้ rss ของ blogger นี่มันอะไรอะครับ

    ตอบลบ
  6. ของผมได้ rss ประมาณนี้นะครับ


    http://blog.yourdomain.com/feeds/posts/default

    ตอบลบ