วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2549

Google Apps for Your Domain

น่าจะผ่านหูผ่านตาไปบ้างแล้วนะครับ เกี่ยวกับ Google Apps for Your Domain ซึ่งเดิมเคยขอ gmail for your domain ไว้ ก็เลยลองล็อกอินเข้าไปดู ก็สามารถเปิดเซอร์วิซ Google Pages ได้อีกอันหนึ่ง นอกเหนือไปจาก Gmail, Gtalk และ Calendar

ทีนี้เลยได้ไอเดียว่า ด้วยแอ็พลิเคชันเด่นๆ ทั้ง 4 ตัวนี้ ก็สามารถใช้ google ทำ "host ฟรี" ได้ในระดับนึง คือสามารถสร้างเว็บเพจได้ มีอีเมล (สุดยอดแล้ว) ปฏิทิน (อันนี้มีประโยชน์มาก ไว้แชร์ปฏิทินกัน) และ gtalk ไว้สื่อสารแบบทันใจ เหมาะมากกับองค์กรเล็กๆ (ไม่เกิน 25-40 คน) ถ้าจะเสียเงินก็คงแค่จดโดเมน (.com ก็ไม่เกิน 300 ต่อปี .xx.th ก็ราว 700 ต่อปี)

น่าจะลองเสียหน่อย เลยหาฟรีโดเมน (กะว่าจะไม่เสียซักบาท) หาไปหามา (ก็หาด้วย google.com อีกนั่นแหละ) มีปัญหาว่าส่วนใหญ่จะเป็น free hostname คือเซ็ตได้เฉพาะชื่อที่จะไปชี้หาเบอร์ไอพี ไม่สามารถตั้งค่าอื่นๆ ได้เช่น MX ซึ่งสำคัญมาก เพราะต้องตั้งให้ service gmail ด้วย แต่ในที่สุดก็ไปเจอ changeip.com ทำได้ค่อนข้างตรงกับที่ต้องการ จดได้ kamthorn.1dumb.com มา ก็เอามาทำตามขั้นตอนที่ google บอก ขั้นแรกก็มีการ authenticate กันเล็กน้อย ก็ง่ายๆ โดยทำ CNAME ชื่อโฮสต์ที่กำหนด ให้ชี้ไปที่ google.com ต่อมาก็ map ชื่อ www.kamthorn.1dumb.com ให้ชี้ไป ghs.google.com ก็ได้เว็บไซต์ขนาด 100 MB ที่สร้างได้ง่ายๆ ด้วย google page creator ต่อมาก็ตั้งค่า MX ให้ชี้มาที่เมลเซิร์ฟเวอร์ของ gmail ก็แก้ตามที่มันบอก ก็เรียบร้อย แล้วก็สร้าง account mail ชื่อ kamthorn ในเวลา 5 นาทีก็สามารถรับเมล ด้วยที่อยู่เมล kamthorn@kamthorn.1dumb.com ได้เลย หุๆ ง่ายจริงๆ ในหน้าเมล ก็สามารถเปิด chat ได้ด้วย หรือจะใช้ gtalk (หรือ jabber client อื่นๆ) ก็ได้

สรุป -- Google Apps for Your Domain เจ๋งมาก มีฟังก์ชันพื้นฐานที่ควรมีสำหรับสำนักงาน โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ หรือเช่าโฮสต์ให้ยุ่งยาก สามารถทำเองได้ง่ายๆ จะยุ่งยากที่สุดก็ตรงที่ต้องปรับแก้ DNS ส่วนใหญ่ถ้าไม่มีประสบการณ์คงจะงงๆ อีกเรื่องคือการสร้างเว็บเพจด้วย Google page creator แม้ว่าจะทำได้ง่าย ก็มีข้อจำกัดในเรื่องการทำหน้าเว็บที่ซับซ้อน แต่ก็พอจะเลี่ยงได้ โดยใช้วิธีสร้างหน้าเว็บที่เครื่องเราเองก่อน แล้วอัพโหลดไฟล์ขึ้นไป แต่ก็ติดปัญหาแค่หน้าแรกที่ต้องทำด้วย Google page creator เสมอเท่านั้น นอกนั้นก็ถือว่าหมูๆ ครับ ส่วนคู่แข่ง Windows Live Custom Domains ก็มีแค่ Mail (beta) กับ IM แต่จุดเด่นคือไม่จำกัดจำนวน user

4 ความคิดเห็น :

  1. Pomcob at Gmail Dot8/9/49 00:02

    เข้ามาทักครับ



    สบายดีบ่ ..เฮ้ย ไม่ใช่



    น่าสนใจ ครับ กำลังหาทางใช้งานอยู่ครับ

    แต่ปกติก็ใช้แต่ล่ะ ก็ ใช้ทุกอย่างอยู่แล้ว [ดู features เฉยๆ]

    แต่ก็ไม่รู้ว่า ถ้าเรามารวมกัน อย่างนี้มันจะสุดยอดขึ้น ขนาดใหน

    ตอบลบ
  2. ผมลองใช้แล้วครับ ทำตามที่พี่เขียนเลย

    มั่วไปบ้าง เพราะไม่เก่งเท่าไร



    แต่เข้าใจว่า ใช้ร่วมกับ cms ไม่ได้ใช่ไหมครับ

    ตอบลบ
  3. ใช่ครับ google pages มันไว้ทำเว็บเพจแบบ static เท่านั้นครับ โดยใช้เครื่องมือ Edit ง่ายๆ ที่มันมีให้ หรือจะอัพโหลดเอาก็ได้ครับ แต่จะเขียนแบบพวก php ไม่ได้ครับ

    ตอบลบ
  4. [...] เท่านี้ก็เรียบร้อย เสียเงินจดโดเมนอย่างเดียว (ปีละประมาณ 300 บาท หรืออาจจะหาได้ถูกกว่านี้) ก็เอามาใช้งานได้เยอะแยะแล้วครับ (อ่าน ตอนเก่า) สรุปถึงตอนนี้คือ ด้วยโดเมนอย่างเดียว เราสามารถมี E-Mail, Web Site, Calendar, Jabber และ Blog ได้ทันที ง่ายๆ และคุณภาพดีตามแบบ google อีกด้วย [...]

    ตอบลบ