วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2547

Kamthorn Weekly Newsletter #3

ตั้งหัวข้อประชดตัวเองไปซะอย่างนั้นแหละครับ คนอะไร ขี้เกียจขนาดเขียน blog อาทิตย์ละหน

Fedora Core Thai Translation

ข่าวแรกเริ่มด้วยการที่ผมได้เข้าไปเริ่มแปล Fedora Core ซึ่งตอนนี้เค้าเปิดให้นานาชาติเข้าไปแปลได้แล้ว ซึ่งผลจากการแปลครั้งนี้ จะออกไปพร้อมๆ กับ FC3 หรือ Fedora Core 3 โดยได้ลองแปลไป 2 โปรแกรม สั้นๆ เพื่อทดสอบระบบ ที่เหลือ ตั้งใจว่า จะเอาคำแปลที่ใช้ใน Linux TLE 5.5 มา merge แล้วตรวจคำแปลเสียหน่อย คาดว่ามีเวลาประมาณ 5-6 เดือน แต่เนื่องจากผมกำหนดว่า นี่เป็นงานนอกเหนือจากงานในหน้าที่ จึงตั้งใจทำที่บ้านอย่างเดียว ดังนั้นงานอาจจะค่อยๆ ขยับ ใครสนใจช่วยแปล ก็บอกได้นะครับ

แล้วไม่กลัวมีผลกระทบอะไรกับ Linux TLE เหรอ?
ในความเห็นผม คิดว่ามีแต่ผลดีครับ อย่างน้อย ต่อไป ทั้ง TLC และ TLE และ อื่นๆ ก็ไม่ต้องแปลเอง

Links: Fedora Translations Project

== [[Wikipedia:การแก้ไขหน้า]] ==

เกี่ยวกับ วิกิพีเดียภาษาไทย ตอนนี้ได้แปลหน้า "[[การแก้ไขหน้า]]" เสร็จแล้ว หวังว่าจะมีประโยชน์กับใครก็ตาม ที่สนใจร่วมโครงการสารานุกรมวิกิพีเดียวภาษาไทย จะได้อาศัยเป็นคู่มืออ้างอิงได้

ในส่วนของคู่มือ ตั้งใจจะเขียน/แปลเรื่องตาราง เป็นอันต่อไป

อีกอันก็เป็น[[หน้าหลัก]] อาศัยจังหวะคนอื่นๆ เผลอ ลองเปลี่ยน Layout ใหม่ โดยดูจากตัวอย่างหลายๆ ที่ เพื่อทำให้ซอร์สโค้ดดูง่ายขึ้น

อันสุดท้ายคือหน้า Comminuty_Portal ซึ่งต่อไปคงย้ายกรอบ "ชุมชน" จากหน้าหลัก มาไว้ที่นี่ ตอนนี้เลยใส่คำเชิญชวนให้ช่วยกันเขียน/แปลสารานุกรม

ช่วงหลังๆ ดูเหมือน Wikipedia จะมี load สูงมาก ทำเอาติดต่อฐานข้อมูลไม่ได้บ่อยครั้ง ได้แต่หวังว่าจะมีคนสนับสนุนเงินบริจาคเยอะๆ เค้าจะได้เอาไปเพิ่มเซิร์ฟเวอร์ ส่วนผมคงไม่มีปัญญา ช่วยได้แค่ออกแรง

ล่าสุดชวนคุณ Loma มาช่วยเขียนได้อีกคน ซึ่งกำลังเขียนข้อมูลต้นไม้ประดับอยู่

Links: วิกิพีเดียภาษาไทย

Yahoooooo!


ในที่สุดข่าวลือที่ได้ยินมาก็เป็นความจริง Yahoo Mail เพิ่มเนื้อที่อีเมลฟรีเป็น 100 MB นัยว่าเป็นการตอบโต้ Gmail
อ้าว แล้วผมล่ะ อุตส่าห์เสียเงินไป $19.95 เพื่อให้ได้ 25 MB (กับบริการอื่นๆ อีกนิดหน่อย) ก็เสียเปรียบแย่สิ แถมพอเห็นออกข่าวแบบนี้แล้วลองล็อกอินดูปรากฏว่า ยังมีแค่ 25 MB เหมือนเดิมยิ่งใจหาย เสียเงินแล้วได้น้อยกว่า แต่ก็สังหรณ์ใจ เลยลองเปลี่ยน Location จาก Asia ไปที่ US ซึ่งทำให้เปลี่ยน server ที่ให้บริการจากสิงคโปร์เป็น US ไปด้วย ก็พบว่า จากเดิมที่ใช้เนื้อที่ 30% of 25MB กลายเป็น 0% of 2GB อย่างที่เห็นในภาพ หุๆ Gmail ก็ Gmail เถอะ อันที่จริงก็ยังไม่เคยใช้ Gmail หรอกนะ แต่คิดว่า Yahoo ให้บริการที่เป็นมาตรฐานดี เสียเงินก็คุ้ม

จุดเสียของการใช้ Yahoo Mail ก็ยังมีอยู่ คือ มันยังไม่สนับสนุนการใช้ภาษาไทย อันได้แก่ charset ของ Web ก็ยังเป็น iso8859-1 และข้อความในจดหมายก็กำหนด charset เป็น us-ascii ซึ่งโปรแกรมรับเมล์หลายตัว จะอ่านไม่ได้ เพราะผิดรหัส เรื่องนี้ ถ้ามีโอกาส ก็จะลองขอให้เขาเพิ่มการสนับสนุนรหัสภาษาไทยดู (ยังไม่รู้เลยว่าจะติดต่อใคร)

Links: Yahoo Mail

ปรับเพิ่มลิงก์ ด้านขวามือ

ก็พยายามใส่รายการลิงก์หา blog ของเพื่อนๆ เท่าที่รู้จัก ไม่แน่ใจว่ายังตกหล่นใครไปบ้างไหม ก็บอกกันมาได้นะครับ และคงจะเพิ่มลิงก์ที่ผมสนใจให้มากขึ้นกว่าเดิมด้วย

ปวดคอจัง

ถึงเรื่องบ่นบ้าง วันนี้ปวดคอยังไม่หายเลย ปวดมา 2-3 วันแล้ว เหมือนคอตกหมอน (คิดว่าไม่ได้ตกนะ ตื่นมาก็ยังอยู่บนหมอน) แต่วันนี้ก็ดีขึ้นมาก ตอนที่ปวด 2 วันแรก แทบจะขยับคอไม่ได้ ใครมาคุยด้วยก็ต้องค่อยๆ หันตัวไป มองด้วยหางตาก่อน เพราะหันคอไม่ได้ พอทำบ่อยๆ เข้า ชักรู้สึกเหมือนว่า ทำตัวไม่สุภาพเลย คือทั้งมองด้วยหางตาก่อน แล้วก็ค่อยๆ หันตัวมา โดยไม่หันคอ เหอๆ

1 ความคิดเห็น :