วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2551

Google Reader Shared Items + ReadBurner

เมื่อวานอ่าน feed เจอว่า Alexander Marktl ผู้พัฒนาเว็บไซต์ readburner.com ประกาศยุติเว็บไซต์แล้ว ทั้ง ๆ ที่เพิ่งเปิดมาได้เพียง 2 เดือน เสียดายมาก ๆ เห็นว่า Marktl ไม่สามารถเจียดเวลามาดูแลได้ เนื่องจากเป็นเพียงงานที่ทำในเวลาว่าง ที่จริง ตอนที่รู้จัก ReadBurner ครั้งแรก (ผ่าน lifehacker.com) ก็ตั้งใจว่าจะเขียนถึงสักครั้งหนึ่ง เนื่องจากเป็นไอเดียใหม่ที่เจ๋งมาก ก็ขอใช้โอกาสนี้กล่าวถึงละกัน

ราว ๆ ปลายปี 2550 Google Reader มีฟีเจอร์ใหม่ ให้ผู้ใช้สามารถ share feed item กันได้ คือชอบ feed item ไหน อยากให้เพื่อนรู้ด้วย ก็คลิก share ได้เลย เพื่อน ๆ ใน gtalk ของเรา ที่ใช้ Google Reader เหมือนกัน ก็จะเห็น item ที่เพื่อนคนอื่น share ไว้ แบบนี้

Google Reader Shared Items

ผลคือการอ่าน feed สนุกขึ้นมาก เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันว่า feed วันนึง ๆ มี item เยอะมาก และบางอันที่น่าสนใจเราดันไม่ได้ subscribe ไว้อีก แต่เพื่อน ๆ เราอาจจะมี ก็ได้มา share ให้เราอ่านด้วย feed item ที่ถูก share ผมก็จะอ่านก่อน เพราะถ้าเขา share มาแปลว่ามันน่าสนใจจริง ๆ ก็ทำให้ประหยัดเวลาไปได้พอสมควร ส่วนคนที่ไม่ได้ add เป็นเพื่อนไว้ ถ้าเค้ามี shared item url ก็สามารถเอามา subscribe ไว้อ่านได้

เช่นของผมเข้าไปดูได้ที่ http://www.google.com/reader/shared/06070222257138471631 หรือถ้าต้องการสมัคร feed ไว้อ่านใน Google Reader ก็มีลิงก์ให้ในหน้านี้

การอ่าน feed บน Google Reader เลยกลายเป็น Social Network อีกแบบ

ReadBurner จับเอาฟีเจอร์การ share ของ Google Reader มาเล่น โดยเสนอให้ผู้ใช้ Google Reader เอา share url มาใส่ในเว็บ โดยไม่ต้องสมัครสมาชิก จากนั้น ReadBurner จะคอยตรวจสอบดูว่า feed ไหนที่เป็นที่นิยมในแต่ละวัน หรือสัปดาห์ โดยดูจากจำนวนการ share เท่านั้น ไม่ต้องโหวตแบบ digg ซึ่งเป็นลูกเล่นที่เจ๋งมาก ผู้ใช้แค่อ่าน feed และ share อันที่ตัวเองชอบ เท่านั้นก็เป็นการโหวต feed ยอดนิยมได้ทันทีโดยอัตโนมัติ ซึ่งแนวคิดแบบ FeedBurner ก็ถูกลอกเลียนอย่างรวดเร็ว เช่น Shared Reader หรือ RSSMeme แต่ในความคิดของผม คิดว่าไม่มีอันไหนสู้ ReadBurner ต้นตำรับได้

หลังจากประกาศยุติ ReadBurner แล้ว Marktl ก็แนะนำว่าถ้าชอบไอเดียของ ReadBurner ก็ให้ลองเปลี่ยนไปใช้ RSSMeme (developed by Benjamin Golub) ซึ่งเป็น clone ของ ReadBurner ที่เขาคิดว่าดีที่สุด ซึ่งผมก็ได้ไปลองดูแล้ว ถือว่า ok ละ แต่อันนี้มาแปลกหน่อย คือนอกจากจะไม่มีการสมัครสมาชิกเหมือนกับ ReadBurner แล้ว ก็ยังไม่มีช่องให้เพิ่ม feed ด้วย แต่ค้นดูแล้วปรากฎว่ามัน add shared items ของผมไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่รู้มาได้ไงเหมือนกัน อาจจะเพราะเคยเพิ่มไว้ใน ReadBurner มาก่อน ประเด็นการไม่ให้เพิ่ม feed นี้ก็เคยคิดเหมือนกันว่า กรณี ReadBurner ให้ใครก็ได้ เพิ่ม feed เข้าไปในระบบได้เอง อาจจะทำให้เกิดการสร้าง account ใน google reader หลอก ๆ มาปั่นคะแนนความนิยมก็ได้ ในกรณีของ RSSMeme ถ้าไม่พบชื่อตัวเองในระบบ ก็ให้เมลไปแจ้งเขาได้ โดยส่ง shared items url ไป

ส่วนโดเมน readburner.com และเทคโนโลยีที่ Marktl คิดค้นพัฒนาขึ้นเค้าก็ประกาศขายแล้วครับ คงรอดูกันต่อไปว่า จะมีใครซื้อทั้งสองอย่างนี้ไปดำเนินการต่อหรือเปล่า ขอให้มีเถอะ ถ้าหายไปเฉย ๆ นี่เสียดายมาก

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น