วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2550

ตามหา Virtual Host Control Panel แบบ Open Source

ช่วงนี้ ยามว่างๆ จะตามหา control panel เจ๋งๆ อยู่ ก็พวก panel สำหรับให้บริการเว็บโฮสติ้งแบบ virtual host นั่นแหละ ทำนองเดียวกับพวก cPanel แต่เน้นที่เป็น open source และใช้บน debian gnu/linux (โดยเฉพาะ etch) ได้ และต้องใช้กับโฮสต์ที่บริการ PHP5 ได้ด้วย

เคยลอง gnupanel ไปทีนึง ไม่ค่อยประทับใจ โดยเฉพาะโค้ดแกะยากมาก ตั้งชื่อไฟล์เป็นภาษา spain อ่านไม่เข้าใจ comment ก็ภาษา spain อีก สุดท้ายก็เลิกใช้ เปลี่ยนไปใช้ ispconfig ก็ดูดีนะ แต่ยังไม่ถูกใจผู้ใช้ บอกว่าใช้ยากไป ไม่เหมือน panel อื่นๆ

หลายคนแนะนำ VHCS เข้าไปดูเว็บเค้าละ แต่ห่วงว่าจะใช้กับ PHP5 ได้หรือไม่ และอีกอย่างที่ห่วงคือ ซอฟต์แวร์ตัวนี้ไม่มีอัพเดทมาปีครึ่งแล้ว ไม่แน่ใจว่าอนาคตยังดีอยู่หรือไม่ และก็พึ่งไปพบตัวที่เป็น fork ของ VHCS อีก 2 ตัว คือ VHCP และ ISPCP แต่ยังไม่ออกตัวจริงทั้งคู่ แล้วก็อื่นๆ ก็มี WEB-CP กับ SysCP ตัวหลังนี่หน้าตาธรรมดา แต่มีคนใช้เยอะดีเหมือนกัน ดูค่อนข้าง stable ดี

เดี๋ยวขอไปลองให้หมดก่อน ค่อยมาตัดสินใจอีกที

4 ความคิดเห็น :

  1. [...] ????? Virtual Host Control Panel ??? Open Source » This Summary is from an article posted at My Life As `Kamthorn’ on Monday, August 27, 2007 [...]

    ตอบลบ
  2. จะเป็นกำลังใจให้น้ะคับพี่โต้น แล้วก็จะรอใช้งาน :)

    ตอบลบ
  3. มีอีกตัวนึง
    http://www.virtualmin.com/
    กำลังอยากรู้เหมือนกันว่าอันไหนเหมาะกว่ากัน

    ตอบลบ
  4. ผมใช้ ispcp อยู่ครับ host เว็บกว่าร้อยโดเมนแล้วใช้กับ php5 ได้ จัดการง่ายครับ ปรับแต่งง่ายด้วย



    แต่กำลังมีปัญหาเรื่อง fastcgi ของ php5 ครับ error 500 บ่อย ๆ อาจจะปรับมาใ้ช้ apache2-mpm-itk ดูบ้าง แต่เป็นเรื่องยากเย็นเพราะ ขี้เกียจแก้ config ตั้ง 100 กว่าโดเมนแน่ะ กำลังทดสอบบน vbox อยู่ครับ

    ตอบลบ