วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Pipe for My Comments on Blognone

ผม subscribe เอา comment feed ของ Blognone ไว้ใน google reader ซึ่งเยอะจัด ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์อะไร มาวันนี้นึกสนุก อยากเก็บ comment ต่าง ๆ ของตัวเองที่ตอบไว้ใน Blognone ทั้งหมดไว้ใน Google reader เลยขอลองสักหน่อย

ปัญหาคือ comment ของ Blognone มีเยอะมาก และแน่นอนว่าไม่ได้แยก user ไว้ให้ เราต้องมา filter เอง พอพูดถึงการ filter feed ก็เลยนึกถึง Yahoo pipes ซึ่งเคยลองเล่นมาบ้างแล้ว สนุกดี ครั้งนี้คงจะเป็นครั้งแรกที่จะเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์จริงจังซักที ใช้เวลาไม่นานนักก็สร้าง pipes ขึ้นตามรูป

yahoo-pipe-my-bn-comments

อันแรก เป็น source ชนิด feed แล้วมาผ่าน filter เพื่อเลือกเฉพาะที่มี item.dc:creator เป็นตามที่เราระบุใน text input เท่านั้นเอง ก็เรียบร้อย จัดการ save แล้ว publish จากนั้นมาดูวิธีใช้งานกัน

วิธีแรก ดูผ่านหน้าเพจปกติของ Yahoo! pipes โดยเข้าไปที่ http://pipes.yahoo.com/pipes/pipe.info?_id=f8b3f41bdc451c216630a6c503d61fb5 แล้วกรอก blognone login name แล้วกด "Run Pipe" หรือจะใส่ &name=username ต่อท้าย url เข้าไปเลยก็ได้ แต่จากที่ลองดูพบว่า มันจะได้เฉพาะ comment ท้าย ๆ มาทำ filter ซึ่งบางครั้ง comment ของเรามันตกไปแล้ว

วิธีที่ดีกว่าคือเรียกเป็น feed เพื่อไป เก็บและอ่านใน Google reader โดย subcribe ไปที่ http://pipes.yahoo.com/pipes/pipe.run?_id=f8b3f41bdc451c216630a6c503d61fb5&_render=rss&name=username อย่าลืมเปลี่ยนตรง username เป็นชื่อ login ใน blognone ของคุณเอง

อ๊ะ หรือใครใช้ twitter จะใช้ twitterfeed ส่งเข้าไปใน twitter time line ของคุณก็ได้นะ

ใช้แล้วได้ผลอย่างไรบอกเล่ากันด้วยครับ

1 ความคิดเห็น :